Giới thiệu về KeyPay
KeyPay là hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia được Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương phối hợp với các tổ chức thanh toán uy tín tại Việt Nam triển khai, nhằm giám sát giao dịch thanh toán trong thương mại điện tử, xây dựng môi trường thanh toán trong thương mại điện tử an toàn và đảm bảo.
KeyPay hỗ trợ các cơ quan nhà nước, Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến, cung ứng hàng hóa chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử thông qua thẻ thanh toán đã được kích hoạt thanh toán trực tuyến của các ngân hàng tại trong nước và quốc tế.
Với mục tiêu duy nhất là thúc đẩy hoạt động ứng dụng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam, xây dựng hạ tầng thanh toán thương mại điện tử an toàn, đảm bảo. Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay cam kết sẽ nỗ lực mang lại những lợi ích tốt nhất, tạo niềm tin cho khách hàng cá nhân, các tổ chức khi tham gia giao dịch trực tuyến.
Tầm nhìn chiến lược của KeyPay là "Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia đem lại nhiều tiện ích và an toàn nhất cho khách hàng"
Theo Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hệ thống KeyPay đã và đang hỗ trợ 27 đơn vị thuộc các bộ , ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4.
Trung tâm Tin học và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa là 1 trong 7 cơ quan nhà nước giành giải Chuyển đổi số Việt Nam 2020, nhờ triển khai có hiệu quả nền tảng KeyPay.
Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa là 1 trong 7 cơ quan được trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020 ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”. Kết quả này có được là nhờ Trung tâm đã triển khai có hiệu quả Hệ thống hỗ trợ giao dịch tích hợp thanh toán trực tuyến KeyPay (gọi tắt là hệ thống KeyPay).
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương cho biết, hệ thống KeyPay được triển khai từ năm 2014 nhằm thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia, hạ tầng thanh toán đảm bảo hỗ trợ dịch vụ hành chính công” mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công Thương tại Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 được phê duyệt tại Quyết định 689/2014 và Kế hoạch tổng thể.
Việc xây dựng hệ thống KeyPay đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp triển khai cùng Công ty Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (NAPAS).
KeyPay được xây dựng đảm bảo trên các tiêu chuẩn về an toàn, bảo mật, xây dựng các bộ quy trình giúp các đơn vị triển khai nhanh chóng, bố trí đảm bảo hệ thống hỗ trợ công dân và doanh nghiệp khi gặp khó khăn trong việc thanh toán.
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, KeyPay cũng cập nhật đa dạng các kênh thanh toán như cổng thanh toán web, mobile; ứng dụng thanh toán trên di động, mã QR code, máy Smart POS...
Hệ thống KeyPay đã tích hợp thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm nay (Ảnh minh họa)
Đặc biệt, trong năm 2020, KeyPay đã tích hợp thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương giải pháp có thể triển khai trong thời gian ngắn, đảm bảo các tiêu chuẩn kết nối và an toàn an ninh thông tin.
“Với định hướng đơn giản hóa các kết nối của các bộ, ngành, địa phương, giải pháp KeyPay FPI (Framework for Pulicservices Integration – phần mềm khung tích hợp thanh toán cho dịch vụ hành chính công trực tuyến) sẽ mang lại nhiều tiện ích hỗ trợ thanh toán cũng như tiện ích hỗ trợ nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính”, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ.
Cũng theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong gần 7 năm vừa qua, KeyPay đã và đang hỗ trợ 27 đơn vị thuộc các bộ, ngành, địa phương triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến, bao gồm Bộ Công Thương; Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tư pháp; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Y tế; UBND thành phố Hải Phòng; Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội.
Với sự hỗ trợ của KeyPay, các đơn vị có thể giải quyết được một số khó khăn và rào cản trong ứng dụng triển khai thanh toán trực tuyến trong dịch vụ hành chính công trực tuyến mức 4 như: quy trình thu phí dịch vụ công phải tuân thủ quy định của Bộ Tài chính; đồng bộ các giải pháp, quy chuẩn khi thanh toán trực tuyến dịch vụ hành chính công; chia sẻ các kinh nghiệm triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4; tổ chức đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm về thanh toán trực tuyến. Theo thống kê, tổng số hồ sơ KeyPay đã hỗ trợ thanh toán trực tuyến đến nay đã là gần 200.000 hồ sơ.
“Ngày nay, chuyển đổi số được thúc đẩy nhờ vào các nền tảng, từ đó có thể phục vụ thị trường, người dùng và xã hội tốt hơn. Với các cơ quan nhà nước khi áp dụng chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc, góp phần công khai, minh bạch các thông tin liên quan, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và thuận tiện hơn cho người dân, doanh nghiệp”, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho hay.